ฟรานเชสโก เฮซ์ ผู้เขียนภาพ “The Kiss ” จูบที่ดูดดื่มและเร่าร้อนที่สุด

ฟรานเชสโก เฮซ์ (Francesco Hayez) เป็นจิตรกรชั้นแนวหน้าในช่วงกลางศตวรรษที่ 19 เขามีผลงานที่ยอดเยี่ยมทั้งภาพเขียนบุคคล ภาพประวัติศาสตร์ ภาพจากเรื่องในตำนานหรือพระคัมภีร์ แต่ผลงานที่โด่งดังที่สุดของเขาเป็นภาพในแนวโรแมนติกโดยเฉพาะอย่างยิ่งภาพ The Kiss ที่เป็นภาพที่มีชื่อเสียงมากที่สุดได้รับการยกย่องว่าเป็นภาพการจูบที่เร่าร้อนและดูดดื่มลึกซึ้งที่สุดในประวัติศาสตร์ศิลปะตะวันตก นอกจากนี้เขายังเขียนภาพผู้หญิงในแนวโป๊แต่ไม่เปลือยได้ยอดเยี่ยมและมีเสน่ห์มากชนิดหาคนเทียบได้ยาก ถือเป็นศิลปินที่มีชื่อเสียงมากที่สุดอีกคนหนึ่งในยุคของเขา

 
ฉายแววโดดเด่นตั้งแต่ยังเป็นวัยรุ่น

francesco-hayez-early-works-01

 
ฟรานเชสโก เฮซ์ เป็นชาวอิตาลี เกิดเมื่อปี 1791 ที่เมืองเวนิส ประเทศอิตาลี พ่อเป็นชาวฝรั่งเศสส่วนแม่เป็นชาวเมืองเวนิสฐานะของครอบครัวค่อนข้างยากจน เฮซ์มีพี่น้องห้าคนเขาเป็นคนสุดท้องถูกส่งไปอยู่กับพี่สาวของแม่ที่แต่งงานกับพ่อค้างานศิลปะฐานะดี เขาจึงได้คลุกคลีซึมซับและชื่นชอบงานศิลปะมาตั้งแต่เด็ก เฮซ์ชอบวาดรูปคัดลอกตามภาพเขียนของศิลปินดังที่ลุงเก็บสะสมเอาไว้ ลุงสังเกตเห็นพรสวรรค์ของเขาจึงให้การสนับสนุนและหวังจะให้เขาเป็นช่างบูรณะงานศิลปะในอนาคต เฮซ์ในวัยแค่ 7 ปีถูกส่งไปเรียนการเขียนภาพกับจิตรกรมีชื่อคนหนึ่งของเมืองเวนิสอยู่หลายปี จากนั้นในปี 1806 จึงไปเรียนต่อในสถาบันวิจิตรศิลป์ New Academy of Fine Arts ในเมืองเวนิส และเป็นที่นี่เองที่เขาได้ฉายแววความโดดเด่นออกมาอย่างชัดเจน

ปี 1809 เฮซ์เข้าแข่งขันชิงทุนการศึกษาของสถาบันศิลปะแห่งเวนิสและเขาชนะการแข่งขันได้ทุนไปเรียนที่สถาบันศิลปินอาชีพ Academy of Saint Luke ในกรุงโรม ฝีมือของเฮซ์ได้รับการชื่นชมจาก Antonio Canova ศิลปินใหญ่ชาวเมืองเวนิสเหมือนกันซึ่งในขณะนั้นได้รับการยอมรับว่าเป็นประติมากรอันดับหนึ่งในยุโรป Canova เชื่อว่าศิลปินหนุ่มน้อยคนนี้จะเป็นจิตรกรคนสำคัญแห่งเมืองเวนิสคนต่อไปและได้แนะนำเขาให้รู้จักกับศิลปะโบราณและภาพเขียนของ Raphael ซึ่งจะช่วยเปิดประตูสู่อนาคตที่ยิ่งใหญ่ให้กับเขา เฮซ์ได้ทุนเรียนที่กรุงโรมเป็นเวลา 1 ปีแต่เขาอยู่ต่อยาวจนถึงปี 1814 ระหว่างอยู่ที่กรุงโรมเขาได้สร้างผลงานสำคัญหลายชิ้นอย่างเช่นภาพ Laocoon ที่ชนะการแข่งขันเขียนภาพของสถาบัน Brera Academy ในเมืองมิลาน รวมทั้งภาพ Rinaldo and Armida และ Aristide เป็นต้น ออกจากกรุงโรมเฮซ์ไปทำงานเขียนภาพที่เมืองเนเปิลส์ระยะหนึ่งมีผลงานสำคัญได้แก่ภาพ Ulysses at the court of Alcinous และในปี 1822 เขาได้ย้ายไปทำงานที่เมืองมิลาน

 
ปักหลักสร้างชื่อเสียงอยู่ที่เมืองมิลาน

francesco-hayez-flourish-period-02

 
ช่วงเวลาที่เฮซ์เริ่มเป็นจิตรกรมืออาชีพนั้นศิลปะในสไตล์นีโอคลาสสิกยังคงได้รับความนิยมเป็นกระแสหลักของวงการอยู่ ผลงานในช่วงแรกของเฮซ์ก็เป็นสไตล์คลาสสิกและต่อมาเขาได้ปรับเปลี่ยนเป็นสไตล์โรแมนติกหรือศิลปะจินตนิยมที่เน้นไปที่การแสดงอารมณ์ความรู้สึกที่อ่อนไหวซึ่งเข้ามามีบทบาทแทนที่สไตล์นีโอคลาสสิกที่เริ่มจะโรยรา สำหรับเรื่องราวที่นำเสนอมักเป็นภาพประวัติศาสตร์และเรื่องในตำนานหรือพระคัมภีร์ ผลงานเด่นในช่วงแรกของการมาสร้างชื่อเสียงอยู่ที่เมืองมิลานได้แก่ภาพ Venus Playing with Two Doves, The Refugees of Parga, Bathsheba และ Mary Magdalene as a Hermit เป็นต้น

เฮซ์เป็นจิตรกรที่เขียนภาพบุคคลได้ยอดเยี่ยมมากดังนั้นภาพบุคคลจึงกลายเป็นงานหลักอีกอย่างหนึ่งของเขาและมีผลงานที่โดดเด่นมากมายรวมทั้งภาพ Malinconia, Levite Ephraim และ Portrait of Princess di Sant’ Antimo หลังจากที่เฮซ์ได้แสดงฝีมือการเขียนภาพที่ยอดเยี่ยมได้เพียงไม่นานเขาก็กลายเป็นจิตรกรชั้นนำแห่งเมืองมิลานและปักหลักอย่างมั่นคงอยู่ที่นี่ไปตลอดชีวิต นอกจากรับเขียนภาพแล้วเฮซ์ยังมีงานหลักเป็นครูสอนศิลปะที่สถาบัน Brera Academy อีกด้วย เขาเริ่มสอนที่นี่ตั้งแต่ปีแรกที่มาอยู่ที่มิลานและสอนต่อเนื่องไปจนมีอายุเกือบ 90 ปี ในปี 1850 เขาได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้อำนวยการของสถาบัน ถือว่าเฮซ์ประสบความสำเร็จกับงานสอนศิลปะอย่างมาก แต่นั่นไม่ได้ทำให้ความกระตือรือร้นในการเขียนภาพของเขาลดทอนลงเลย

 
The Kiss จูบที่ดูดดื่มและเร่าร้อนที่สุด

francesco-hayez-flourish-period-01

 
เฮซ์เขียนภาพ The Kiss ผลงานชิ้นเอกที่โด่งดังที่สุดของเขาในปี 1859 ภาพแสดงหนุ่มสาวคู่หนึ่งกำลังกอดและจูบกันอยู่ในห้องๆหนึ่ง หญิงสาวเอนกายไปด้านหลังขณะที่ชายหนุ่มงอขาซ้ายเพื่อประคองตัวเธอพร้อมกันวางเท้าบนบันไดเหมือนจะสื่อว่าคู่รักหนุ่มสาวกำลังจูบลาครั้งสุดท้ายเนื่องจากฝ่ายชายกำลังจะไปปฏิบัติภารกิจสำคัญ ด้านซ้ายมือของภาพมีเงาคนซ่อนตรงมุมห้องเพิ่มความลึกลับและอันตราย เฮซ์เขียนภาพหนุ่มสาวและเครื่องแต่งกายของทั้งคู่ได้งดงามมาก ประกอบกับการให้สีพื้นและผนังห้องพร้อมกับการให้แสงเงาที่พอเหมาะช่วยขับเน้นภาพคู่รักตรงกลางให้โดดเด่นมากยิ่งขึ้น ภาพ The Kiss ได้รับการยกย่องว่าเป็นภาพการจูบที่เร่าร้อนและดูดดื่มลึกซึ้งที่สุดในประวัติศาสตร์ศิลปะตะวันตก

แต่ภาพนี้มิได้แสดงแค่เพียงการจูบของคู่รักหนุ่มสาวธรรมดาแต่ได้ซ่อนความหมายถึงการรักชาติและการเมืองระหว่างชาติไว้ด้วย ขณะที่เฮซ์เขียนภาพนี้เป็นช่วงเวลาที่ประเทศอิตาลีกำลังพยายามต่อสู้เพื่อความเป็นอิสระจากการปกครองของจักรวรรดิออสเตรียโดยความช่วยเหลือของพันธมิตรสำคัญอย่างฝรั่งเศส ชายหนุ่มสื่อถึงชาวอิตาเลียนผู้รักชาติ ส่วนหญิงสาวสื่อถึงชาวฝรั่งเศสผู้เป็นพันธมิตร เสื้อผ้าของหนุ่มสาวประกอบด้วยสีแดง น้ำเงิน และขาวซึ่งเป็นสีของธงชาติฝรั่งเศส ดังนั้นภาพ The Kiss จึงไม่เพียงเป็นตัวแทนของศิลปะจินตนิยมในอิตาลีแต่ยังแสดงถึงจิตวิญญาณการรวมชาติของอิตาลีอีกด้วย และต่อมาในศตวรรษที่ 20 ภาพ The Kiss ได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของความรักที่รุนแรงและความหลงใหลในวัยเยาว์ของชาวอิตาลี

 
ยอดจิตรกรจินตนิยมที่เก่งหลายสาขา

francesco-hayez-flourish-period-04

 
หลังจากที่ภาพ The Kiss ได้ผ่านสายตาของสาธารณชนชื่อเสียงของเฮซ์ก็พุ่งขึ้นสู่จุดสูงสุด เขากลายเป็นสุดยอดจิตรกรสไตล์จินตนิยมแห่งยุคของอิตาลี อีกทั้งเขายังเป็นจิตรกรที่เขียนภาพได้ดีในเกือบทุกแนวทั้งภาพประวัติศาสตร์ เรื่องจากตำนาน ภาพเกี่ยวกับศาสนา รวมถึงภาพบุคคล นอกจากนี้การเขียนภาพผู้หญิงในแนวโป๊แต่ไม่เปลือยเขาก็ทำได้ยอดเยี่ยมและมีเสน่ห์มากชนิดหาคนเทียบได้ยาก ถือเป็นความโดดเด่นอีกอย่างหนึ่งที่ถูกสอดแทรกอยู่ในผลงานของเขาตลอดมา อย่างเช่น ภาพ Ruth, Reclining Odalisque, Meditation on the History of Italy และ Odalisque เป็นต้น

เฮซ์เป็นคนอายุยืนและยังคงมีผลงานออกมาโดยตลอดแม้จะมีอายุมากแล้ว เขาเขียนภาพเหมือนตัวเองในวัยชราได้อย่างยอดเยี่ยมทั้งภาพ Self-Portrait (1861) และภาพ Self-Portrait at Age 88 เฮซ์เขียนภาพขนาดใหญ่ชิ้นสุดท้ายตอนอายุเกือบ 80 ปีคือภาพ The Destruction of the Temple of Jerusalem ส่วนผลงานชิ้นสุดท้ายในชีวิตเขียนตอนอายุ 90 ปีได้แก่ภาพ Flowers at the Window of the Harem เขาเสียชีวิตในปี 1882 มีอายุ 91 ปี

 
ผลงานเปี่ยมเสน่ห์ของศิลปินโรแมนติก

ตลอดระยะเวลาเกือบ 70 ปีของการทำงานเขียนภาพเฮซ์ได้สร้างผลงานที่ยอดเยี่ยมออกมามากมายในหลากหลายแนว เขาเริ่มต้นอาชีพด้วยสไตล์นีโอคลาสสิกแล้วพัฒนาปรับเปลี่ยนจนมาโด่งดังสุดขีดด้วยสไตล์โรแมนติกหรือจินตนิยมกลายเป็นศิลปินชั้นแนวหน้าของอิตาลี และต่อไปนี้คือส่วนหนึ่งของผลงานเปี่ยมเสน่ห์ของศิลปินโรแมนติกคนนี้

Early Works (1807 – 1822)

francesco-hayez-early-works-01

Laocoon

francesco-hayez-early-works-02

Aristide

francesco-hayez-early-works-03

Group Portrait of the Borri Stampa Family

francesco-hayez-early-works-04

Rinaldo and Armida

francesco-hayez-early-works-05

Family Portrait

francesco-hayez-early-works-06

Pietro Rossi

francesco-hayez-early-works-078

The Victorious Athlete

francesco-hayez-early-works-08

The Death of Abradatas

francesco-hayez-early-works-09

Ulysses at the Court of Alcinou

Established Period (1822 – 1845)

francesco-hayez-established-period-01

Venus Playing with Two Doves

francesco-hayez-established-period-02

Reclining Odalisque

francesco-hayez-established-period-03

Self-Portrait in a Group of Friends

francesco-hayez-established-period-04

The Last Kiss of Romeo and Juliet

francesco-hayez-established-period-05

Ruth

francesco-hayez-established-period-06

The Refugees of Parga

francesco-hayez-established-period-07

Mary Magdalene as a Hermit

francesco-hayez-established-period-08

Crucifixion with Mary Magdalene Kneeling and Weeping

francesco-hayez-established-period-20

Portrait of Cristina di Belgiojoso Trivulzio

francesco-hayez-established-period-10

Bathsheba

francesco-hayez-established-period-11

Portrait of Carolina Zucchi

francesco-hayez-established-period-12

The Sicilian Vespers

francesco-hayez-established-period-13

Bather

francesco-hayez-established-period-14

Portrait of Countess Luigia Douglas Scotti d’Adda

francesco-hayez-established-period-15

The Last Meeting between Jacopo Foscari and his Family Before Being Sent into Exile

francesco-hayez-established-period-16

Portrait of Don Giulio Vigoni child

francesco-hayez-established-period-17

Portrait of Conte Ninni

francesco-hayez-established-period-18

Bath of the Nymphs

francesco-hayez-established-period-19

Bathsheba Bathing

francesco-hayez-established-period-09

Self-portrait with Tiger and Lion

francesco-hayez-established-period-21

The Lampugnani Conspiracy

Flourish Period (1845 – 1860)

francesco-hayez-flourish-period-01

The Kiss

francesco-hayez-flourish-period-02

Malinconia

francesco-hayez-flourish-period-03

Levite Ephraim

francesco-hayez-flourish-period-04

Meditation on the History of Italy

francesco-hayez-flourish-period-05

Portrait of Alessandro Manzoni

francesco-hayez-flourish-period-06

Portrait of Antonietta Negroni Prati Morosini as Child

francesco-hayez-flourish-period-07

Susanna at her Bath

francesco-hayez-flourish-period-08

Accusa segreta

francesco-hayez-flourish-period-09

Portrait of Teresa Manzoni Stampa Borri

francesco-hayez-flourish-period-10

Portrait of Massimo d’Azeglio

francesco-hayez-flourish-period-11

Portrait of a Venetian Woman

francesco-hayez-flourish-period-12

Bagnante

francesco-hayez-flourish-period-13

Rebecca at the Well

francesco-hayez-flourish-period-14

Portrait of Matilde Juva-Branca

francesco-hayez-flourish-period-17

Portrait of Gian Giacomo Poldi Pezzoli

francesco-hayez-flourish-period-16

Portrait of Princess di Sant’ Antimo

francesco-hayez-flourish-period-15

Female Nude

francesco-hayez-flourish-period-18

Portrait of Selene Taccioli Ruga

francesco-hayez-flourish-period-19

Self-portrait at 57

francesco-hayez-flourish-period-20

Samson and the Lion

francesco-hayez-flourish-period-21

Caterina Cornaro Deposed from the Throne of Cyprus

Later Years (1860 – 1878)

francesco-hayez-later-years-01

Self-Portrait (1861)

francesco-hayez-later-years-05

Odalisque with Book

francesco-hayez-later-years-03

The Destruction of the Temple of Jerusalem

francesco-hayez-later-years-02

Odalisque

francesco-hayez-later-years-04

Self-Portrait at Age 88

francesco-hayez-later-years-06

New Favorite in Harem

francesco-hayez-later-years-07

Self-Portrait (1878)

francesco-hayez-later-years-08

The Last Moments of Doge Marino Faliero

francesco-hayez-later-years-09

Girl with Folded Hands

francesco-hayez-later-years-10

Portrait of Antoniet Negroni Prati Morosini

francesco-hayez-later-years-11

Portrait of Gioacchino Rossini

francesco-hayez-later-years-12

Flowers at the Window of the Harem

ในยุคนีโอคลาสสิกความโดดเด่นของศิลปินชาวอิตาลีลดทอนลงไปมากไม่เหมือนยุคก่อนหน้าที่เคยครองความยิ่งใหญ่มานานหลายร้อยปี แต่ผลงานของฟรานเชสโก เฮซ์กลับมีความโดดเด่นไม่น้อยหน้าศิลปินชาติอื่นโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผลงานภาพ The Kiss ที่เปรียบเสมือนตัวแทนของศิลปะจินตนิยมในอิตาลี เฮซ์จึงไม่เพียงเป็นศิลปินที่มีชื่อเสียงมากที่สุดอีกคนหนึ่งในยุคของเขา แต่ยังเป็นฮีโรของศิลปินอิตาลีที่ช่วยธำรงศิลปะอิตาลีให้อยู่ในระดับแนวหน้าของยุโรปต่อไป

francesco-hayez-02

 

ข้อมูลและภาพจาก wikipedia, mutualart, peoplepill

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *