ลูกมหาเศรษฐีใฝ่ฝันอยากเป็นจิตรกร
กุสตาฟ กายบอตต์ เป็นชาวฝรั่งเศส เกิดเมื่อปี 1848 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส พ่อของเขาเป็นมหาเศรษฐีเจ้าของธุรกิจเสื้อผ้าที่เจริญรุ่งเรืองเป็นผู้จัดหาเครื่องนอนให้กับกองทัพของนโปเลียนที่ 3 และยังดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาที่ศาลเก่าแก่ที่สุดของปารีสด้วย ครอบครัวของกายบอตต์ชอบใช้เวลาช่วงฤดูร้อนที่ชุมชน Yerres ชานเมืองทางตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงปารีส พ่อของเขามีบ้านตากอากาศหลังใหญ่ในย่านนี้ซึ่งเชื่อกันว่ากายบอตต์เริ่มหัดเขียนภาพที่นี่ กายบอตต์เรียนจบด้านกฎหมายในปี 1868 และได้รับใบประกอบวิชาชีพในปี 1870 แต่ก่อนที่จะได้เป็นนักฎหมายเต็มตัวเขาก็ถูกเรียกตัวไปเป็นทหารเข้าร่วมสงครามฝรั่งเศส-ปรัสเซียในปีเดียวกันนั่นเอง
หลังกลับมาจากสงครามในปีถัดมากายบอตต์หันมาสนใจการเขียนภาพและเริ่มต้นศึกษาอย่างจริงจัง ปี 1873 เขาเข้าเรียนที่สถาบัน École des Beaux-Arts ปีต่อมาเขาได้พบกับ Edgar Degas, Claude Monet, Pierre Auguste Renoir และเริ่มเข้าสู่แวดวงสังคมของศิลปินรุ่นใหม่ที่กำลังสร้างศิลปะแนวใหม่แต่ไม่เป็นที่ยอมรับของคนรุ่นก่อน ปีเดียวกันนี้เองพ่อของกายบอตต์เสียชีวิตทำให้เขาได้รับมรดกจำนวนมหาศาลที่ใช้ไปตลอดชีวิตก็ยังไม่หมด การมีสถานะการเงินที่มั่นคงทำให้กายบอตต์สามารถสร้างสรรค์งานศิลปะได้อย่างเป็นอิสระตามใจต้องการไม่ต้องกังวลว่าจะขายผลงานได้หรือไม่ เป็นสถานะที่ศิลปินทุกคนอยากมีแต่น้อยคนนักที่จะมีโอกาสแบบเขา
ร่วมสร้างสรรค์ศิลปะอิมเพรสชั่นนิสม์
กายบอตต์ชื่นชอบผลงานของ Gustave Courbet ศิลปินดังยุคก่อนหน้าผู้มีส่วนทำให้ศิลปะสัจนิยม (Realism) โดดเด่นขึ้นมาในวงการศิลปะ ดังนั้นผลงานของเขาจึงมีสไตล์แบบศิลปะสัจนิยมคล้ายกับไอดอลของเขา แม้ว่าเขาจะคลุกคลีอยู่กับเหล่าศิลปินที่ริเริ่มสร้างสรรค์ศิลปะอิมเพรสชั่นนิสม์หลายต่อหลายคนแต่เขายังคงเขียนภาพในสไตล์ของตัวเองอยู่ ปี 1875 กายบอตต์ส่งผลงานภาพ The Floor Scrapers เพื่อเข้าร่วมนิทรรศการ Paris Salon แต่ถูกปฏิเสธจากคณะกรรมการพิจารณาผลงาน ขณะที่ Degar และ Renoir กลับชื่นชอบภาพนี้มากพวกเขาจึงชักชวนให้กายบอตต์เข้าร่วมแสดงผลงานในนิทรรศการของกลุ่มอิมเพรสชั่นนิสม์ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่สองในปี 1876 และภาพนี้ก็กลายเป็นหนึ่งในภาพที่โดดเด่นที่สุดของนิทรรศการครั้งนั้น
นับตั้งแต่ปี 1876 เป็นต้นมากายบอตต์กลายเป็นผู้มีบทบาทสำคัญของกลุ่มศิลปินอิมเพรสชั่นนิสม์ เขาเป็นทั้งผู้จัด ผู้ควบคุมดูแล และผู้จัดหาเงินทุนสำหรับนิทรรศการอิมเพรสชันนิสต์ครั้งที่ 3, 4, 5 และ 7 รวมทั้งส่งผลงานเข้าร่วมแสดงด้วย ไม่เพียงเท่านี้ด้วยความที่เขาร่ำรวย ใจกว้าง และชื่นชอบผลงานของศิลปินอิมเพรสชั่นนิสม์เป็นพิเศษ เขาจึงซื้อภาพเขียนจากเพื่อนๆของเขาทั้งจาก Claude Monet, Camille Pissarro, Paul Gauguin, Georges Seurat, Pierre-Auguste Renoir, Paul Cézanne, Edgar Degas และคนอื่นๆในราคาที่สูงกว่าราคาตลาดอย่างมาก ด้วยวิธีนี้ทำให้กายบอตต์สามารถช่วยเหลือทางด้านการเงินต่อเพื่อนๆให้พวกเขาสามารถทำงานเขียนภาพต่อไปได้ กายบอตต์จึงกลายเป็นผู้อุปถัมภ์คนสำคัญของกลุ่มศิลปินอิมเพรสชั่นนิสม์
ผสานสองสไตล์เป็นภาพเขียนสุดประทับใจ
หลังเข้ามาร่วมงานกับกลุ่มศิลปินอิมเพรสชั่นนิสม์แบบเต็มตัวกายบอตต์ซึ่งเดิมก็ซึมซับเทคนิคและสไตล์การเขียนภาพแบบอิมเพรสชั่นนิสม์จากเพื่อนๆหลายคนโดยเฉพาะ Edgar Degas ก็ค่อยๆผสมผสานสไตล์สัจนิยมกับสไตล์อิมเพรสชั่นนิสม์เข้าด้วยกันสร้างสรรค์เป็นแนวทางของตัวเอง ปี 1877 เขาเขียนภาพแสดงวิถีชีวิตชาวปารีสในภาพ Paris Street; Rainy Day ได้งดงามน่าประทับใจอย่างยิ่ง ในภาพนี้กายบอตต์ไม่เพียงผสานสองสไตล์การเขียนภาพได้อย่างลงตัวเท่านั้น เขายังจัดองค์ประกอบของภาพให้คล้ายกับภาพถ่ายและเพิ่มเอฟเฟกต์บางอย่างของกล้องถ่ายรูปซึ่งมีเป็นครั้งแรกในฝรั่งเศสเมื่อหลายสิบปีก่อนเข้าไปทำให้รู้สึกคล้ายกับภาพถ่ายมากยิ่งขึ้น ภาพนี้จัดแสดงครั้งแรกในนิทรรศการอิมเพรสชั่นนิสม์ครั้งที่ 3 ปี 1877 ได้รับการยกย่องชื่นชมจากนักวิจารณ์อย่างสูงและกลายเป็นผลงานชิ้นเอกที่สร้างชื่อเสียงให้กับเขามากที่สุด
กายบอตต์เป็นจิตรกรในกลุ่มศิลปินอิมเพรสชั่นนิสม์อีกคนหนึ่งที่เขียนภาพทิวทัศน์และบรรยากาศของกรุงปารีสได้อย่างโดดเด่นและมีสเน่ห์ ภาพ The Europe Bridge, Rooftops in the Snow, Man on a Balcony, Boulevard Haussmann, A Balcony in Paris และอีกหลายๆภาพได้ถ่ายทอดความสวยงามของกรุงปารีสในมุมต่างๆออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม ขณะเดียวกันเขาก็เขียนภาพบรรยากาศในสวนได้อย่างยอดเยี่ยมเช่นกัน ในภาพ The Orange Trees กายบอตต์ใช้คอนทราสต์ที่คมชัดระหว่างฉากหน้าในส่วนอันร่มรื่นกับพื้นหลังที่สว่างจ้าด้วยแสงแดดยามบ่ายได้อย่างสวยงามสมจริง หรืออีกหลายภาพที่งดงามไม่แพ้กันอย่างเช่นภาพ Portraits in the Countryside และ Gardeners เป็นต้น
หนีความวุ่นวายไปใช้ชีวิตในชนบท
ปี 1881 กายบอตต์ตัดสินใจออกไปอยู่นอกเมืองแห่งความวุ่นวายอย่างกรุงปารีส เขาซื้อบ้านและสวนที่ Petit-Gennevilliers ริมแม่น้ำแซนใกล้กับ Argenteuil เมืองที่ศิลปินอิมเพรสชั่นนิสม์นิยมไปเขียนภาพ หลังนิทรรศการอิมเพรสชันนิสต์ครั้งที่ 7 ในปี 1882 กายบอตต์ก็หยุดการแสดงผลงาน เขาหันไปอุทิศตนให้กับการทำสวนและการสร้างและแข่งเรือยอทช์ เขาใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่กับพี่ชายและ Pierre-Auguste ที่มักจะมาพักที่ Petit-Gennevilliers ถึงแม้ในช่วงนี้กายบอตต์จะเขียนภาพน้อยลงแต่ผลงานของเขายังคงยอดเยี่ยมอยู่เหมือนเดิม ผลงานที่โดดเด่นในช่วงนี้ได้แก่ภาพ The Uphill Path, Richard Gallo and his Dog at Petit Gennevilliers และ Man at His Bath เป็นต้น
กายบอตต์ย้ายมาอยู่ที่ Petit-Gennevilliers อย่างถาวรตั้งแต่ปี 1888 และเสียชีวิตอย่างกะทันหันในบ่ายวันหนึ่งขณะที่ไปเก็บกล้วยไม้ในสวนของเขาด้วยวัยเพียง 45 ปี กายบอตต์ไม่เคยแต่งงานแต่เขามีความสัมพันธ์อย่างจริงจังกับ Charlotte Berthier ผู้หญิงอายุน้อยกว่าเขา 11 ปีและเป็นชนชั้นล่างซึ่งนั่นอาจเป็นสาเหตุที่ไม่มีการแต่งงาน กายบอตต์ทิ้งเงินก้อนใหญ่ไว้ให้เธอได้มีชีวิตอยู่อย่างสบาย แต่นั่นเป็นเพียงมรดกอันน้อยนิดเพราะมรดกล้ำค่าที่เขาทิ้งเอาไว้คือผลงานภาพเขียนตลอดชีวิตกว่า 500 ภาพที่ไม่เคยขายให้ใครและภาพเขียนชั้นยอดของศิลปินอิมเพรสชั่นนิสม์จำนวนมากที่เขาซื้อเก็บเอาไว้นั่นเอง
มรดกภาพเขียนล้ำค่าที่รัฐไม่ต้องการ
กายบอตต์เขียนพินัยกรรมยกภาพเขียนที่เขาซื้อจากเพื่อนศิลปินอิมเพรสชั่นนิสม์ทั้งหมด 68 ภาพให้กับรัฐบาลฝรั่งเศส หนึ่งในนั้นคือภาพ Dance at Le Moulin de la Galette ผลงานชิ้นเอกของ Pierre-Auguste Renoir แต่เนื่องจากในขณะนั้นศิลปะอิมเพรสชั่นนิสม์ยังไม่ได้รับความนิยมและถูกประณามจากนักวิชาการและศิลปินหัวโบราณ กายบอตต์เกรงว่าภาพเขียนเหล่านี้อาจถูกนำไปเก็บซุกไว้ตามห้องใต้หลังคาและหายสาบสูญไปจึงกำหนดว่าจะต้องนำภาพเขียนเหล่านี้ไปจัดแสดงไว้ในพระราชวังลักเซมเบิร์ก
ตอนแรกฝ่ายรัฐบาลฝรั่งเศสไม่เห็นด้วยกับข้อกำหนดดังกล่าวและมีทีท่าว่าจะไม่รับภาพเขียนเหล่านี้ไว้ แต่ต่อมาในปี 1896 ได้มีการเจรจาเงื่อนไขกับ Renoir ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการตามพินัยกรรมได้ข้อสรุปรัฐบาลตกลงเลือกภาพเขียน 38 ภาพไปไว้ที่พระราชวังลักเซมเบิร์กอย่างไม่เต็มใจซึ่งถือว่าเป็นการจัดแสดงศิลปะอิมเพรสชั่นนิสม์อย่างเป็นทางการในสถานที่สาธารณะเป็นครั้งแรก ส่วนภาพที่เหลือถูกเสนอให้กับรัฐบาลฝรั่งเศสอีกครั้งในปี 1904 และ 1908 แต่ถูกปฏิเสธทั้งสองครั้ง ภายหลังภาพเขียนเหล่านั้นกลับกลายเป็นสมบัติอันล้ำค่าของชาติปัจจุบันส่วนใหญ่ถูกเก็บรักษาและจัดแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑ์ออร์เซย์ในกรุงปารีส
เป็นจิตรกรดังหลังเสียชีวิตหลายสิบปี
ในช่วงที่ยังมีชีวิตชื่อเสียงของกายบอตต์ในฐานะจิตรกรยังไม่ค่อยโด่งดัง ผู้คนส่วนใหญ่จะรู้จักเขาในฐานะผู้อุปถัมภ์หรือนักสะสมศิลปะคนสำคัญเสียมากกว่า สาเหตุส่วนหนึ่งเป็นเพราะผลงานของเขาไม่มีการเผยแพร่ในวงกว้างเนื่องจากเขาไม่เคยขายภาพเขียนของเขาเลยแม้แต่ภาพเดียวผลงานทั้งหมดถูกเก็บอยู่ภายในบ้านของเขาตลอดมา กายบอตต์จึงกลายเป็นศิลปินอิมเพรสชั่นนิสม์ที่ถูกลืมไปนานหลายสิบปี จนกระทั่งถึงทศวรรษ 1950 ลูกหลานของเขาเริ่มขายผลงานของเขาออกไปจึงเป็นจุดเริ่มต้นให้ผลงานของเขาได้กลับมาสู่สายตาของสาธารณชนอีกครั้งหนึ่ง
ปี 1964 สถาบันศิลปะแห่งชิคาโกได้ซื้อภาพ Paris Street; Rainy Day ไปจัดแสดงและได้สร้างประทับใจแก่ผู้ชมจนนำไปสู่การจัดนิทรรศการแสดงผลงานของเขาในเวลาต่อมาอีกหลายครั้ง หลังจากกายบอตต์เสียชีวิตไป 70 ปีนักประวัติศาสตร์ศิลปะเริ่มประเมินผลงานของเขาใหม่และให้การยกย่องชื่นชมว่าเป็นศิลปินอิมเพรสชั่นนิสม์อีกคนหนึ่งที่มีผลงานเป็นเอกลักษณ์ของตัวเองที่โดดเด่นแตกต่างจากศิลปินคนอื่นๆในกลุ่ม นับแต่นั้นกายบอตต์จึงเป็นที่รู้จักและมีชื่อเสียงโด่งดังจนถึงปัจจุบัน
ผลงานสุดประทับใจของศิลปินตัวจริง
ผลงานของกายบอตต์มีความโดดเด่นที่ผสมผสานศิลปะสองสไตล์คือสัจนิยมกับอิมเพรสชั่นนิสม์เข้าด้วยกันอย่างลงตัว กายบอตต์เขียนภาพทิวทัศน์ของกรุงปารีสกับบรรยากาศและวิถีชีวิตของชาวปารีสได้อย่างน่าประทับใจ รวมไปถึงภาพทิวทัศน์ในทุกบรรยากาศทั้งริมทะเล ในสวน ทุ่งนา ตลอดจนการพายเรือในแม่น้ำเขาก็เขียนออกมาได้อย่างยอดเยี่ยมเช่นกัน และต่อไปนี้คือส่วนหนึ่งของผลงานสุดประทับใจของศิลปินตัวจริงผู้นี้
Early Works (1870 – 1875)
Impressionism Period (1875 – 1881)
Petit Gennevilliers Period (1881 – 1888)
Later Years (1888 – 1894)
กายบอตต์เป็นผู้สร้างงานศิลปะเพื่อศิลปะโดยแท้มิได้ต้องการสร้างขึ้นเพื่อขายหาเลี้ยงชีพหรือสร้างความร่ำรวย เขาไม่เคยขายผลงานของตัวเองเลยมีแต่ซื้อผลงานของเพื่อนศิลปินร่วมยุคสมัยแล้วยกให้รัฐบาลยามที่เขาจากไปซึ่งมีส่วนให้สมบัติอันล้ำค่าของชาติยังคงอยู่ในประเทศตัวเองให้คนรุ่นหลังได้ชื่นชม อีกทั้งภาพเขียนของเขาเองก็มีความงดงามน่าประทับใจสมกับเป็นหนึ่งในศิลปินอิมเพรสชั่นนิสม์ผู้โดดเด่น หากพูดถึงผลงานศิลปะอิมเพรสชั่นนิสม์ที่น่าประทับใจจะต้องมีผลงานของกายบอตต์รวมอยู่ด้วยในลำดับต้นๆเสมอ
ข้อมูลและภาพจาก wikipedia, itravelwithart, thecollector