ที่บนผนังห้อง Dal Poggetto และเพื่อนร่วมงานได้พบกับภาพสเก็ตช์เขียนด้วยถ่านไม้และชอล์คที่พวกเขาเชื่อว่าเป็นฝีมือของ ‘ไมเคิลแองเจโล‘ หนึ่งในศิลปินที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในโลก ห้องนี้ไม่อนุญาตให้สาธารณะชนเข้าชมเพื่อปกป้องงานศิลปะเหล่านั้นเอาไว้ แต่เมื่อไม่นานมานี้ Paolo Woods ช่างภาพของเนชั่นแนลจีโอกราฟิกได้รับโอกาสที่หาได้ยากยิ่งเข้าไปเก็บภาพสำคัญเหล่านั้นมาให้ได้ชมกัน
ที่เราได้เห็นภาพศิลปะชุดนี้ก็เพราะว่า Dal Poggetto ไม่ยอมปล่อยให้โอกาสหลุดลอยไปเมื่อเขาเข้ามาในห้องนี้ครั้งแรก เพราะนี่คือฟลอเรนซ์ ศิลปินยุคเรอเนสซองส์ระดับสุดยอดอยู่ที่นี่ เขาสงสัยว่าอาจมีบางอย่างที่ล้ำค่าซุกซ่อนอยู่ใต้ชั้นของปูนฉาบ
“ถ้าเรามีอาคารที่เก่าแก่มากๆ เราจะต้องให้ความสนใจเป็นพิเศษ” Monica Bietti ผู้รับตำแหน่งต่อจาก Dal Poggetto ที่โบสถ์เมดีชี กล่าว
ภายใต้คำสั่งของ Dal Poggetto ผู้เชี่ยวชาญใช้เวลาหลายสัปดาห์ค่อยๆเอาปูนฉาบออกอย่างระมัดระวังด้วยมีดผ่าตัด เมื่อปูนฉาบหายไป ภาพวาดจำนวนมากก็ปรากฏขึ้น หลายภาพทำให้คิดถึงงานชิ้นสำคัญของไมเคิลแองเจโล รวมถึงรูปแกะสลักหินอ่อนผู้ชายที่ประดับอยู่ที่หลุมฝังศพของ Giuliano de’ Medici ในห้องพิธีที่อยู่ข้างบนซึ่งไมเคิลแองเจโลเป็นคนออกแบบ
Dal Poggetto ลงความเห็นว่าไมเคิลแองเจโลหลบภัยอยู่ในห้องนี้ราว 2 เดือนในปี 1530 เพื่อซ่อนตัวจากตระกูลเมดีชี การลุกฮือขึ้นต่อต้านได้ส่งให้ผู้ปกครองเมืองตระกูลเมดีชีถูกเนรเทศในปี 1527 แม้ว่าตระกูลเมดีชีได้ให้การอุปถัมภ์เขาในด้านการทำงาน แต่ไมเคิลแองเจโลกลับเข้าร่วมกับกลุ่มต่อต้าน
เมื่อตระกูลเมดีชีกลับเข้าสู่อำนาจอีกครั้งในไม่กี่ปีต่อมา ไมเคิลแองเจโลในวัย 55 ปีจึงตกอยู่ในอันตราย “เป็นธรรมดา ไมเคิลแองเจโลรู้สึกกลัว” Bietti กล่าว “เขาจึงตัดสินใจหลบอยู่แต่ในห้อง”
Bietti คิดว่าไมเคิลแองเจโลใช้เวลาหลายสัปดาห์อันโดดเดี่ยวอยู่ในห้องสร้างผลงานเหล่านี้ ภาพวาดบนผนังแสดงให้เห็นถึงงานที่เขาตั้งใจจะทำให้เสร็จ และงานชิ้นสำคัญที่เขาทำเสร็จไปแล้วเมื่อหลายปีก่อน ซึ่งรวมถึงรายละเอียดของรูปแกะสลัก David (เสร็จเมื่อปี 1504) และภาพจากโบสถ์น้อยซิสติน (เปิดเผยเมื่อปี 1512)
หลังจากการค้นพบในปี 1975 หน่วยงานด้านศิลปะยุคเรอเนสซองส์ได้ป่าวประกาศให้ภาพสเก็ตช์ชุดนี้เป็นการค้นพบทางศิลปะครั้งสำคัญของศตวรรษที่ 20 แต่ William Wallace นักวิชาการด้านไมเคิลแองเจโลยังมีความกังขาอยู่
หลังจากการค้นพบในปี 1975 หน่วยงานด้านศิลปะยุคเรอเนสซองส์ได้ป่าวประกาศให้ภาพสเก็ตช์ชุดนี้เป็นการค้นพบทางศิลปะครั้งสำคัญของศตวรรษที่ 20 แต่ William Wallace นักวิชาการด้านไมเคิลแองเจโลยังมีความกังขาอยู่
“การได้อยู่ในห้องนั้นมันน่าตื่นเต้นมาก คุณจะรู้สึกว่ามีสิทธิพิเศษ” Wallace กล่าว “คุณจะรู้สึกใกล้ชิดกับการทำงานของอาจารย์กับลูกศิษย์และผู้ช่วย”
ห้องนั้นกระตุ้นให้เกิดความรู้สึกตื่นเต้นท่ามกลางผู้ชมที่โชคดีที่มีโอกาสได้เห็นมัน ยืนอยู่ภายในผนังทั้งสี่ด้าน แสงสลัวจากหน้าต่างที่มุมห้อง มันเหมือนได้จ้องมองเข้าไปในจิตใจของไมเคิลแองเจโลผู้สร้างผลงานอันน่าทึ่ง ณ ที่แห่งนี้
“เขาคือคนที่มีความสามารถเอกอุอย่างไม่มีสิ้นสุด” Wallace กล่าว “เขาอยู่จนอายุ 89 ปีและไม่เคยหยุดสร้างผลงานที่ดีขึ้นและดีขึ้น”